วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บทนำ

  
บทเพลง"เพื่อชีวิต" คือบทเพลงที่สะท้อนถึงสังคม มีเนื้อหากล่าวถึงชีวิตคน โดยเฉพาะบุคคลชนชั้นล่าง กล่าวการใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก การถูกเอารัดเอาเปรียบ เพลงในแนวเพื่อชีวิตในยุคนี้โดยมากจะเป็นเพลงลูกทุ่ง เช่น เพลง กลิ่นโคนสาบควาย ของคำรณ สัมบุญณานนท์, จักรยานคนจน ของยอดรัก สลักใจ, น้ำมันแพงของสรวง สันติ, น้ำตาอีสาน แต่งโดยชลธี ธารทองและขับร้องโดยสายัณห์ สัญญา เป็นต้น
เพลงเพื่อชีวิต ในประเทศไทยเริ่มเฟื่องฟูเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางโดยแพร่หลายช่วงหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516 โดยเนื้อหาของเพลงไม่จำกัดเฉพาะชีวิตของคนชั้นล่างอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการเรียกร้องประชาธิปไตยและการเหน็บแนมการเมืองอีกด้วย และแนวดนตรีได้เปิดกว้างขึ้นเป็นแนวอคูสสติกหรือร็อก โดยได้รับอิทธิพลและแรงบันดาลใจจากศิลปินต่างประเทศ เช่น บ๊อบ ดีแลน, บ็อบ มาร์เลย์ , นีล ยัง, ไซมอน แอนด์ การ์ฟังเกล เป็นต้น วงดนตรีเพื่อชีวิตที่มีชื่อเสียง ได้แก่ คาราวาน, แฮมเมอร์, โคมฉาย เป็นต้น โดยความนิยมในเพลงเพื่อชีวิตไม่ได้เป็นเพียงกระแสในห้วงเวลานั้น หากแต่ยังได้รับความนิยมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีวงดนตรีและนักร้องเพลงเพื่อชีวิตที่มีชื่อเสียงในปัจจุบันมากมาย และหากกล่าวถึงวงดนตรีเพื่อชีวิตแล้ว คงจะไม่มีไครไม่รู้จักตำนานเจ้าของบทเพลงเพื่อชีวิตที่ทุกคนล้วนเคยได้ยิน เช่น วณิพก,หลวงพ่อคูณ,เมด อิน ไทยแลนด์ ซึ่งก็คือ วง คาราบาว

คาราบาวสุดยอดวงดนตรีเพื่อชีวิตเจ้าขอสัญลักษณ์ เขาควายที่ทุกคนรู้จักกันดี ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานถึง 30 ปี นับตั้งแต่ผลงานชุดแรก "ขี้เมา" ในปี พ.ศ.2524 จนถึงปัจจุบันนี้ คาราบาวมีอัลบั้มทั้งสิ้น 26 ชุด ไม่นับรวมถึงอัลบั้มพิเศษของทางวงหรือของสมาชิกในวง หรือบทเพลงในโอกาสพิเศษต่าง ๆ ซึ่งถ้าหากนับรวมกันแล้วคงมีไม่ต่ำกว่า 100 ชุด มีเพลงไม่ต่ำกว่า 1,000 เพลงคาราบาว ไม่ใช่เพียงวงดนตรี ที่ผลิตแต่ผลงานเพลงที่สะท้อนปัญหาสังคมในแต่ละช่วงเวลาเท่านั้น แต่คาราบาวยังเป็นวงดน ตรีที่สร้างปรากฏการณ์ต่างๆให้เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เป็นวงดนตรีวงแรกที่มียอดจำหน่ายเทปหนึ่งล้านตลับ ในชุด เมด อิน ไทยแลนด์ ใน ปีพ.ศ.2527  เป็นวงดนตรีที่ได้รับการกล่าวขานมากที่สุดทั้งในวงการดนตรีทั่วไปและวงการเพลงเพื่อชีวิต เป็นที่รู้จักของผู้คนในสังคมทุกเพศ ทุกวัย ไม่จำกัดเฉพาะกลุ่มผู้ฟังเพลง หรือผู้ที่นิยมในเพลงเพื่อชีวิตเท่านั้น จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็น "ตำนานเพลงเพื่อชีวิต" 


เพลง เมด อิน ไทยแลนด์
เพลงที่ทำยอดขายเทปได้เกิน 1 ล้านตลับครั้งแรกในประเทศไทย ในปี พ.ศ.2527


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น